แมวนำโชค

เรื่องนี้เกิดขึ้นไม่นานสักปีหนึ่งได้ครับ ผมสึกจากทั้งพระและเณรแล้วก็ยังทำหน้าที่ทางธรรมต่อไป เพราะไม่มีอาชีพทางโลกครับ จากเดิมที่บ้านไม่ได้เลี้ยงแมว มีแต่หมาที่พ่อเอามา ซึ่งผมก็ไม่ได้สนใจเท่าไรนัก เรียกว่าหมาพื้นบ้านเลี้ยงตามมีตามเกิดไป จนวันหนึ่ง มีแมวตัวหนึ่งเป็นแมวตัวผู้ตัวใหญ่ มันเ้ป็นแมวของเพื่อนบ้าน ชอบมาหากินอยู่สามบ้าน คือ บ้านผมและบ้านป้าข้างบ้านด้วย เวลามันมา เราก็มักหาอะไรให้มันกินบ้าง แล้วมันก็ไป กลับบ้านของมันเท่านั้นเอง วันหนึ่ง มันก็มาตายที่บ้านของผม โดยร่วงจากบันไดลงมาด้วยอาการหนักจริงๆ แล้วไม่นานก็ตัวแข็งทื่อตายจริงๆ ผมเลยเอามันไปฝัง ต่อมา จึงมีแมว ซึ่งเป็นแมวตัวเมีย มันเข้ามาหากินในบริเวณบ้านอีกตัวหนึ่ง มันเหมือนแมวป่าที่ไม่มีใครเลี้ยง มันหากินด้วยตัวเอง พอผมจะเข้าไปเล่นใกล้มัน มันก็วิ่งหนีได้ก่อนทุกครั้ง แรกๆ ผมไม่สามารถเ้ข้าใกล้ัตัวมันได้เลย มันปราดเปรียวมาก จนผมหาวิธีให้มันไม่ตกใจ และค่อยๆ เข้าถึงตัวมันได้ในที่สุด ต่อมา ก็เริ่มให้อาหารมัน มันก็เริ่มติดเรา แล้วก็เริ่มเข้าบ้าน เริ่มขึ้นไปบนบ้าน สุดท้าย มันก็ท้องและออกลูกบนบ้านผม นั่นเอง


มันมีลูก ๕ ตัว แต่พ่อแบ่งให้คนอื่นไปเลี้ยงเสีย ๓ ตัว เหลือตัวผู้แค่ ๒ ตัว ตัวหนึ่งหางกุดสีขาว มันคล้ายกระต่ายมาก แถมยังนิสัยแปลกๆ คือ แก่นแก้ว, ซน, ดื้อ และเอาแต่ใจตัวเอง แต่เก่งกล้าสามารถมาก มันจับได้ทั้ง นก, งู, กิ้งก่า ฯลฯ ทุกอย่างที่พอจะจับได้ โดยเฉพาะงูตัวเล็กๆ ไม่ว่ากี่ตัว มันจับได้หมดครับ มันเก่งมากเจ้าตัวนี้ อีกตัวหนึ่ง หางยาวธรรมดา ชอบอยู่ตามป่าคล้ายแม่ของมัน ทั้งวันจะไปเที่ยวในป่ารกก็ค่อยกลับบ้านดึกๆ เมื่อก่อนบ้านผมไม่ค่อยมีปลากินนัก ปีแรกที่ผมเลี้ยงมัน เป็นปีที่น้ำท่วมใหญ่พอดี น้ำมาหลายรอบ ถ้าจำไม่ผิดจะเกิน ๗ รอบนะครับ ปีนั้น คนแถวบ้านจับปลาได้มากและปลามีขนาดใหญ่มาก ไม่เคยเห็นมาก่อนเลย เรียกว่า ใหญ่ไม่แพ้ปลาช่อนแปดริ้วเลย ผมเลยเห็นข้อดีของน้ำท่วมแต่ละครั้งว่ามันทำให้ปลาขยายพันธุ์และเติบโตเร็ว (พืชและสัตว์หลายชนิดจะไม่เติบโตขยับไปไหนเลย ถ้าธรรมชาติไม่เอื้ออำนวย มันจะอยู่เหมือนจำศีลครับ) นอกจากนี้ เมื่อเริ่มเลี้ยงแมวแล้ว เราก็เริ่มมีปลากิน ได้ปลาเข้าบ้านตลอดเลย เป็นการเปลี่ยนแปลงที่เห็นได้ชัดเจน ไม่ว่าจะได้มาฟรีๆ มีคนเอามาให้ หรือซื้อมาก็ตาม นอกจากนี้ ตอนกลางคืน มันชอบมุดข้ามุ้งไปนอนกับพ่อหรือผม และมันช่วยทำให้พ่อที่ดู จิตใจดุร้า้ย ก็ค่อยๆ เปลี่ยนเป็นจิตใจดีขึ้นบ้างครับ ผมจึงเห็นว่ามันเป็นแมวนำโชคครับ



Penulis : Unknown ~ Sebuah blog yang menyediakan berbagai macam informasi

Artikel แมวนำโชค ini dipublish oleh Unknown pada hari 1/7/13. Semoga artikel ini dapat bermanfaat.Terimakasih atas kunjungan Anda silahkan tinggalkan komentar.sudah ada 2 komentar: di postingan แมวนำโชค
 

2 comments:

  1. ผมเป็นคนรักแมว...จึงเห็นด้วยกับเรื่องของคุณ..โดยปกติผมเปนคนไม่กินปลา..ตั่งแต่เริ่มเลี้ยงแมว ผมก็ต้องมาคลุกข้าวกับปลาทู ซึ่งผมเป็นคนแพ้กลิ่นควาปลามากๆ..แต่เพื่อแมวที่ผมรัก..จึงยอมทนกลิ่นปลาได้และก็ชินกับกลิ่นปลาทู
    ได้..ต่อมาก็ได้กินปลาอีกด้วย ต้องขอบคุณแมวนะเนียะ...ขอบคุณกับเรื่องราวดีดีครับ.

    ReplyDelete
  2. ทำไมแมวอยู่ดีๆ มันจึงชอบมากัดเราล่ะ นั่นมันแสดงอาการที่เค้าเรียกว่า "ไม่เชื่อง" หรือแค่มัน "หยอกเล่น" กับเรา

    เห็นคนเขาบอกว่า "แมวมันเลี้ยงแล้วไม่ค่อยเชื่องอ่ะ" แต่หมาเลี้ยงแล้วจะเชื่องกว่า

    (วันนี้ก็เอาเท้าถีบไปทีนึง เหมือนมันไม่ค่อยเชื่องกับเรายังไงก็ไม่รู้)

    ReplyDelete