สามเณรเคยเป็นปอบ

เรื่องนี้เกิดขึ้นนานมากแล้ว ก่อนที่สามเณรคู่หูจะพบและช่วยงานผม แต่สามเณรเล่าให้ผมฟัง เมื่อเราได้บวชเป็นเณรด้วยกัน สามเณรคู่หูของผมในขณะนั้นมีอายุประมาณ ๑๔ ปี ยังไม่ได้ทำบัตรประชาชนเลย แต่ก่อนนั้นเมื่อเขายังเด็ก เขาเป็นคนเหนือและมีชีวิตเหมือนคนชนบทไม่ใช่คนในเมือง ดังนั้น เขาจึงถูกแวดล้อมไปด้วยวิถีชีวิตแบบคนชนบท และหนึ่งในนั้นคือ เรื่องความเชื่อและไสยศาสตร์ต่างๆ เขาก็เล่าให้ผมฟังว่า สมัยยังเด็กๆ อยู่ ก็ได้ไปศึกษาเรื่องเวทย์มนต์ไสยศาสตร์บ้างเล็กน้อยกับคนแถวนั้น แต่อาจด้วยเพราะเขายังเด็กเกินไปกระมัง เขาก็เลยพลาดท่า โดนปอบเข้า ซึ่งเขาเองก็ไม่รู้ตัว แต่คนที่สอนเขา จะคอยดู คอยสังเกตุอยู่ตลอด ถ้าเห็นอะไรไม่ดี ไม่เข้าท่า เขาก็จะคอยช่วยเหลือได้ทัน ซึ่งในตอนนั้น สามเณร (ซึ่งยังไม่บวชเป็นสามเณรนะครับ) เริ่มกินอาหารเปลี่ยนไป เช่น ชอบของคาว และของสดๆ ในชนบทก็มีของแบบนั้นให้กินเป็นปกติครับ เช่น ลาบสดๆ ก้อยดิบๆ อะไรแบบนั้น แต่คนที่เขามีวิชาความรู้ ก็คงพอสังเกตออกได้ทันท่วงที ก็เลยช่วยเอา "ปอบ" ออกให้ แล้วเขาจึงได้พ้นจากการถูกปอบเข้า ซึ่งมันแนบเนียนมากนะครับ ไม่เหมือนในหนัง คนถูกเข้าก็ไม่รู้ตัว คนรอบตัว ก็สังเกตไม่เห็น เหมือนคนปกติแต่พฤติกรรมต่างๆ อาจแปลกไปได้ เช่น การกิน, การนอน ฯลฯ อะไรแบบนั้น ดังนั้น คนที่มีวิชาอาคมจะต้องมีจิตใจละเอียด ช่างสังเกตมากๆ ครับ เพราะถ้าผิดพลาดเพียงเล็กน้อย ก็อาจบานปลาย แก้ไม่ทันได้


เดี๋ยวนี้ ผมว่าปอบเป็นใหญ่ไปนานแล้วครับ บางหมู่บ้าน ก็นิยมกินของสดๆ เช่น ก้อยสดๆ ลาบสดๆ ที่ไม่ผ่านการปรุงให้สุกด้วยไฟ ทั้งเลือดและเนื้อ อีกทั้งตับไตใ้ส้พุงอะไร ก็ใส่ลงไปแบบสดๆ และทั้งหมู่บ้านก็เห็นว่า "ไม่ผิดแต่ประการใด" เป็นการกินที่ถูกต้องได้รับการยอมรับอย่างดี (โดยเฉพาะทางแถบภาึคอีสาน) ตรงกันข้าม ใครที่ไม่กิน ไม่ยอมกิน และทำัตัวแปลกออกไป นั่นต่างหาก จะถูกรุมใส่ร้ายว่าเ็ป็นปอบ แล้วถูกขับไล่ออกจากหมู่บ้านไป เรียกง่ายๆ ว่าหมู่บ้านนั้นโดยปอบยึดทั้งหมู่บ้าน ใครไม่โดนปอบเล่นงานก็จะถูกรุมใส่ร้ายว่าเป็นปอบไปเสียเอง เดี๋ยวนี้ผีมันฉลาด แถมมันเล่นเป็นหมู่ เป็นกองทัพกันแล้วครับ ถ้าคิดจะปราบ บอกได้เลยว่า ไม่ไหว มันมาทีเป็นกองทัพจริงๆ ไม่รู้มาจากไหนกันมากมายได้ขนาดนั้น บางที่นะครับ ไม่ใช่ปอบ แต่เป็น "ผีเปรต" ครับ เข้าไปอยู่กับพระ กับวัด ไปเหมือนช่วยงานวัด แทรกอยู่ในตัวคนนี่แหละ พอได้ของที่เขาทำบุญมานะ แย่งกันเลยครับ โดยที่พระยังไม่ได้รับเลย ผมเคยเห็นมาแล้ว ไม่รู้จะห้ามอย่างไรไหว ต่างคนต่างรุมแย่งกันครับ ผมงงไปเลย??? แล้วถ้าเราตุกติก ทำเป็นปรับตัวเข้ากับเขาไม่ได้ "เรากลายเป็นคนผิด คนชั่ว คนเลว คนที่สังคมไม่ยอมรับ" ไปเลยนะครับ ตอนนั้น ผมไปทำกิจที่อีสานนั่นแหละ เจอเข้า ผมป่วยไปเกือบสองวันมั้ง มันจะเล่นให้เราเป็นพวกมันให้ได้ โชคดีรอดมาได้ครับ จบ!



Penulis : Unknown ~ Sebuah blog yang menyediakan berbagai macam informasi

Artikel สามเณรเคยเป็นปอบ ini dipublish oleh Unknown pada hari 1/12/13. Semoga artikel ini dapat bermanfaat.Terimakasih atas kunjungan Anda silahkan tinggalkan komentar.sudah ada 0 komentar: di postingan สามเณรเคยเป็นปอบ
 

0 comments:

Post a Comment