รุกขเทวดาสองแบบ

เรื่องนี้เกิดขึ้นไม่นานนี้เองหลังจากผมสึกเป็นฆราวาสแล้ว เป็นความเชื่อส่วนบุคคลนะครับ กล่าวคือ ข้างบ้านผมมีลุงสองคน อยู่คนละบ้านกัน ลุงทั้งสองชอบปลูกต้นไม้และทำสวนรอบบ้านด้วย แต่ทั้งคู่ก็ตายไปแล้ว แต่ลุงสองคนนี้มีวิธีทำสวนที่แตกต่่างกัน ทั้งยังมีอุปนิสัยที่แตกต่างกันอีกด้วย กล่าวคือ ลุงคนที่หนึ่งเป็นคนดุ, เจ้าเล่ห์ และเห็นแก่ตัว แกจะทำสวนเพื่อการยึดครองที่ดิน สมัยก่อนที่ดินยังไม่ได้ถูกจัดให้เป็นโฉนดเรียบร้อยเหมือนทุกวันนี้ ยังเแป็นป่ารกชัฏอยู่มาก ขณะที่คนอื่นๆ หักร้างถางพง ปลูกข้าวแล้วได้ที่ดินไป แกฉลาดกว่า เพราะปลูกต้นไม้ใหญ่ทำสวน แต่ไม่ได้หวังเอาผลไว้กินหรือขายอะไร แกปลูกก็เพื่อจะจับจองที่ดิน ทำให้แกได้ที่ดินเยอะทีเดียว จากแปลงว่างๆ ที่ไม่มีเจ้าของก็กลายเป็นของแกไป แกมีลูกชายสองคน ทั้งสองมีครอบครัวแล้วและเป็นคนเห็นแก่ตัว, ใจแคบ, ดุร้าย และเจ้าเล่ห์เหมือนพ่อทั้งคู่  อยู่มาวันหนึ่ง ลูกชายคนโตก็มีอาการเหมือนผีเข้า ร้องห่มร้องไห้ ไม่มีสติ ต่อมา เขาต้องทำบุญไปให้พ่อตัวเอง (ก็คือลุงคนนี้) ส่วนลุงอีกคนจะมีลูกสาวสองคน ลูกสาวสองคนเป็นคนดี, เชื่อฟังพ่อแม่, ไม่ดื้อรั้น,  กตัญญู ฯลฯ เมื่อก่อนลุงคนนี้ก็เป็นคนใจดี, ใจเย็น, รักสงบ และเชื่องช้า แกทำสวนเอาไว้อย่างเหมาะสม ในสมัยนั้น พรรณไม้ดีๆ หายากไม่เหมือนสมัยนี้ที่ซื้อได้ด้วยเงิน แต่ไม่ทราบว่าแกไปหา เอามาจากไหนได้ เป็นพรรณไม้ที่ดังๆ ของยุคนี้เลย ทั้งๆ ที่แกปลูกเอาไว้เป็นเวลานานกว่า ๒๐ ปีแล้วเห็นจะได้ แสดงถึงความมีสายตาที่ยาวไกลว่าต้นไม้พรรณไหนดีและจะได้รับความนิยมในอนาึคต สวนของแกไม่ได้ทำเพื่อการยึดครองที่ดิน แต่ทำเพื่อรวบรวมพรรณไม้ดีๆ ไว้เพื่อใช้ประโยชน์ ทั้งไม้ยืนต้น, ไม้ผล, ไม้ดอก, ไม้ประดับ, ว่านและไม้นำโชคต่างๆ ทว่า่ แกปลูกได้โตเร็วก็จริง แต่บางต้นไม่่ค่อยได้ผลมากเท่าไรนัก


จนเมื่อทั้งคู่ตายไปแล้ว ลุงคนที่สองเหมือนยังอยู่ไม่ไกลจากบ้านของเขาเอง ป้าซึ่งเป็นแฟนลุงก็ยังคงปลูกต้นไม้่ต่อไป และสังเกตุว่าต้นไม้รอบบริเวณบ้านของแก จะโตเร็วมาก ผิดปกติกว่าที่อื่นในเวลาเท่ากัน ราวกับว่ามีพลังพิเศษของรุกขเทวดาคอยช่วยอำนวยผล นอกจากนี้ ยังเป็นต้นไม้ดีๆ มีประโยชน์ที่ขึ้นเองได้ถูกที่ถูกทาง ไม่รก ไม่ขวางทางเดินอีกด้วย แต่ภายหลังป้าและลูกสาวตัดโค่นลงไปมาก เป็นอันว่าป้าและลูกสาวไม่ได้สืบทอดความสามารถในการทำสวนของลุงคนนี้ ส่วนลุงอีกคนท่าจะตายแล้วไม่ได้ไปดี แต่ภายหลังก็อาจจะได้อาศัยบุญบารมีอะไรบางอย่างช่วยฉุดให้พ้นจากภพต่ำๆ ก็ได้ (เป็นความเชื่อส่วนตัวของผมครับ) เพราะสังเกตุเห็นว่าสวนที่ลุงทำไว้ บางส่วนก็รักษาไว้ไม่ได้ มีคนมาขอใช้เป็นพื้นที่เพื่อสาธารณประโยชน์อื่นๆ ลูกหลานก็ต้องให้เขาไป ลูกชายสองคนก็ไม่สามารถสืบทอดวิธีปลูกต้นไม้เพื่อขยายพื้นที่, อาณาเขตของตนได้เหมือนลุง ผมจึงมองว่าถ้าลุงทั้งสองตายแล้วกลายเป็นรุกขเทวดา ก็คงจะเป็นรุกขเทวดาที่ต่างกัน สองแบบ คือ แบบที่เก่งการปกครองเลือกสรรอะไรดีๆ ไว้ได้ตั้งแต่ครั้งนานแล้ว และแบบที่เก่งการขยายอิทธิพล สามารถปลูกต้นไม้เืพื่อจับจองที่ดิน ขยายอาณาเขตได้ ผมจึงฝึกฝนการปลูกต้นไม้ตามแนวคิดของลุงทั้งสองคนต่อไป แม้ยามมีชีวิตอยู่จะไม่ได้รับการสอน ก็ตาม



Penulis : Unknown ~ Sebuah blog yang menyediakan berbagai macam informasi

Artikel รุกขเทวดาสองแบบ ini dipublish oleh Unknown pada hari 1/27/13. Semoga artikel ini dapat bermanfaat.Terimakasih atas kunjungan Anda silahkan tinggalkan komentar.sudah ada 0 komentar: di postingan รุกขเทวดาสองแบบ
 

0 comments:

Post a Comment