แกะฤษี

เรื่องนี้เกิดขึ้นเมื่อครั้งที่ผมยังบวชเป็นสามเณรและมีสามเณรคู่หูคอยช่วยกิจอยู่ วันหนึ่ง สามเณรคู่หูได้รับข้อมูลจากเบื้องบนมาว่าให้ผมแกะสลักรูปฤษี แต่ว่าวัดที่ผมอยู่ไม่มีหินที่จะใช้แกะสลักเลยสักก้อน ผมจึงได้จรจาริกออกจากวัดชั่วคราว แล้วได้ไปบวชพระที่วัดแห่งหนึ่ง ยังไม่ได้ยกขึ้นเป็นวัด ยังเป็นแค่สำนักสงฆ์อยู่ เป็นที่ๆ มีก้อนหินทรายที่มีอายุมาก ทำให้เปลือกด้านนอกแข็งพอควร เมื่อทุบแล้วก็จะเปราะ แตกหักง่าย (เนื่องจากเป็นหินทรายนั่นเอง) แต่หากแกะสลักจากเปลือกด้านนอกก็จะแกะยากเพราะหินมีอายุมาก จึงแข็งนอกเปราะใน ผมจึงต้องทุบเอาเปลือกนอกออกไป แล้วค่อยๆ แกะส่วนที่เหลือ จึงแกะได้บ้าง ไม่ยากเกินไป แต่ผมไม่มีเครื่องมือแกะสลักเลย ต้องใช้เศษเหล็กอะไรก็ได้ เท่าที่มี เท่่าที่หาได้ แกะไปตามประสา เป็นรูปฤษี องค์เล็กๆ เท่าฝ่ามือเห็นจะได้ และไม่ได้สวยงามอะไรมาก แค่พอมองออกว่าน่าจะเป็นอะไรก็เท่านั้น เมื่อผมแกะสลักเสร็จก็ได้เอาองค์ฤษีไว้ในกุฏิ ไม่ได้ทำอย่างอื่น


ที่วัดนี้ เจ้าอาวาสเคยทำงานอยู่ในวัดใหญ่ พระพุทธชินราช มานาน ท่านไม่ได้เด่นดัง ไร้ชื่อเสียง และไม่ได้มีอะไรพิเศษนัก คือ อยู่เฉยๆ อยู่มานาน เป็นประจักษ์พยาน รู้เ็ห็นความเป็นไปต่างๆ เท่านั้น ท่านเป็นคนที่รู้จักของดี ของหายาก มีเชื้อสายขุนนางเก่าสืบมาได้แต่รัตนโกสิน เลยเป็นคนชอบดูของหายากและเก็บของหายากอะไรแบบนั้น ท่านเคยเล่่าให้ฟังว่าในวัดใหญ่พระุพุทธชินราชนั้น ไม่ได้มีพระดีแต่พระพุทธชินราชเท่านั้น ยังมีพระพุทธรูปอีกองค์ที่หน้าผากของพระพุทธรูป มีพลอยแท้เม็ดหนึ่งอยู่ด้วย แต่ภายหลังถูกเปลี่ยนเอาของแท้ออกไป เพราะกลัวถูกโจรกรรม พระพุทธรูปองค์นี้ เห็นว่าเคยถูกอัญเชิญไปพร้อมๆ กับพระพุทธชินราชครั้งเริ่มตั้งกรุงรัตนโกสิน แต่ไม่สำเร็จ เลยต้องอยู่ประจำวัดนี้ต่อไป ต่อมา ก็ยังถูกคงขโมยขึ้นรถไปตอนกลางคืน วันหนึ่ง ทว่า เกิดอะไรขึ้นไม่ทราบ รถที่ขโมยใช้นั้น ยางระเบิดกลางทาง ทำให้ต้องจอดรถทิ้งไว้แล้วหนีไป ทางวัดจึงเอาพระพุทธรูปองค์นี้กลับคืนมาได้ ทว่า ความโด่งดังของพระพุทธชินราชมีมากกว่า ทำให้คนทั่วไปไม่รู้เรื่องราวของพระพุทธรูปองค์นี้ (หากรู้มากเข้า ก็อาจกลายเป็นปัญหาได้) ภายหลัง ผมได้ออกจากวัดนี้แล้ว ยังได้พบกับอาจาารย์ที่เป็นฆราวาส แปลกที่อาจารย์ท่านนั้น ก็เล่าให้ฟังว่าท่านได้รับคำสั่งจากเบื้องบนให้ "ปั้มพระแสนองค์" เป็นอะไรที่คล้ายกันจัง?



Penulis : Unknown ~ Sebuah blog yang menyediakan berbagai macam informasi

Artikel แกะฤษี ini dipublish oleh Unknown pada hari 2/8/13. Semoga artikel ini dapat bermanfaat.Terimakasih atas kunjungan Anda silahkan tinggalkan komentar.sudah ada 0 komentar: di postingan แกะฤษี
 

0 comments:

Post a Comment