ยาย ตายแล้วฟื้น

เรื่องนี้เกิดมานานแล้ว ยยคนหนึ่งเล่าให้ผมฟัง เป็นเรื่องของยายที่ไม่ใช้เชื้อสายเครือญาติจริงๆ แต่ผมก็คิดเหมือนญาติ เพราะยายคนนี้จะเอาเงินที่แกสะสมไว้มาฝากแม่ผม แล้วแม่ผมก็ยืมใช้ยามฉุกเฉินจำเป็น เรียกว่่าพึ่งพาอาศัยกันได้ นั่นเอง (บางครั้ง ยายกับลูกชายแก ก็กลัวว่าเงินที่ฝากไว้จะถูกแม่ผมโกงไป แต่สุดท้าย เมื่อลูกชายแกหย่ากับเมีย ทำให้แกต้องย้ายบ้านและใช้เงินที่สะสมหมดไปกับการสร้างบ้านใหม่) ยายเล่าว่าสมัยยายยังสาว ยายเคยค้าขายโดนเริ่มต้นจากไม่มีเงินทุนเลย ยายก็ไปเก็บหอยขม เอาไปแลกกับผัก แล้วเอาผักไปขายต่อ บางทียายก็ไปขอกระดูกวัวที่เขาไม่เอาแล้ว ไปขายได้ อะไรแบบนั้น คือ ยายมีวิธีแปลกๆ ในการเลี้ยงชีพแต่ไม่ได้ทุจริตนะครับ เพราะสมัยนั้นคนไม่ค่อยมีเงิน และยายก็แทบไม่มีเงินเลย นอกจากนี้ ยายก็ชอบช่วยงานวัดในช่วงที่วัดมีงานใหญ่ๆ และต้องการคนช่วยทำครัว แต่ยายไม่้ได้เป็นคนของวัดในตำบลเรานะครับ ยายจะไปช่วยวัดๆ หนึ่งที่ยายชอบและเลือกแล้ว แล้วยายก็เล่าให้ฟังว่าครั้งหนึ่ง ยายคลอดลูกแล้วเหมือนเลือดทำหรืออะไรสักอย่าง ทำให้ยายหมดสติ หรือตายไปก็ไม่รู้ ยายรู้สึกเหมือนว่าไปยังสถานที่ๆ หนึ่ง มีเส้นทางเดินสองทางให้เลือกเดินไป (ถ้าจำผิดต้องขออภัย) แล้วก็มีคนมาบอกยายว่า "มึงกลับไป มึงมาทำไม ยังไม่ถึงเวลาของมึง" เป็นคนโบราณมีเขาที่หัวด้วย ก็เลยทำให้ยายต้องกลับไป แล้วยายก็ฟื้นคืนชีพขึ้นมาใหม่ สมัยนั้น ไม่มีการแพทย์ที่เข้าถึงอย่างนี้ เวลาคนคลอดลูกแล้วสิ้นสติไป ก็ไม่รู้ว่าตายหรือสลบนะครับ มันไม่ชัดเจน แต่ยายรู้สึกเหมือนว่ามันคือการตาย แล้วฟื้นขึ้นมาอีกครั้ง แล้วยายก็จำเรื่องราวตอนที่หมดสติไปนั้นได้ จึงเล่าให้ผมฟังต่อดังกล่าว


ปัจจุบัน ยายย้ายบ้านไปแล้ว หลังจากลูกชายของยายทะเลาะกับเมีย จนหย่ากัน ทำให้ยายต้่องย้ายเอาบ้านไปแล้วสร้างใหม่ ยายต้องหมดเงินไปกับการสร้างบ้านใหม่ (เดิมยายเคยกลัวว่าเงินจะหมดไปด้วยมือของแม่ผมที่ยายเอาเงินไปฝากไว้ แล้วแม่มักยืมไปใช้เสมอ) เมื่อก่อนยายเป็นมะเร็ง และหมอบอกว่าทำใจเพราะรักษาไม่ได้แล้ว เป็นระยะสุดท้ายแล้ว ไม่เกิน ๓ ปี แต่ยายก็อยู่มาได้ เกิน ๓ ปี มานานหลายปีแล้ว เวลายายไปหาหมอ ไม่มีญาติคนไหนพาไป แม่ผมก็พายายไป ทำให้ยายเอาเงินมาฝากไว้กับแม่ผม นั่นเอง ตอนเกิดเรื่องทะเลาะกันรุนแรง ผมและแม่ก็บอกให้ยายหลบมาอยู่บ้านผมก่อนก็ได้ แต่เหมือนว่ายายไม่ค่อยไว้ใจ (อาจเพราะมีเรื่องทำให้ทุกข์ใจ เลยพลอยไม่ไว้ใจใครไปหมด) แล้วยายก็ตัดสินใจเอาลูก คือ ไปอยู่กับลูกอีกคนแทน สุดท้าย เวลายายจะไปหาหมอ ก็ไม่มีลูกคนไหนพาไป ยายต้องติดต่อให้แม่ผมพาไปเหมือนเดิมครับ เรื่องของยายที่ตายแล้วฟื้น ไม่อาจพิสูจน์ได้ ก็ขอจบลงเพียงเท่านี้



Penulis : Unknown ~ Sebuah blog yang menyediakan berbagai macam informasi

Artikel ยาย ตายแล้วฟื้น ini dipublish oleh Unknown pada hari 1/21/13. Semoga artikel ini dapat bermanfaat.Terimakasih atas kunjungan Anda silahkan tinggalkan komentar.sudah ada 0 komentar: di postingan ยาย ตายแล้วฟื้น
 

0 comments:

Post a Comment