พระอวโลกิเตศวรนัตธี

เรื่องนี้เกิดขึ้นเมื่อครั้งผมยังบวชเป็นสามเณรและมีสามเณรคู่หูมาคอยช่วยกิจอยู่ ในช่วงที่เราบำเพ็ญบารมีนั้น เรามักถอดกายทิพย์ไปยังที่ต่างๆ เพื่อบำเพ็ญบารมีในมิติทิพย์ด้วย ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อมิติปกติของเราต่อมาได้เช่นกัน และจิตวิญญาณบางดวงที่ซ้อนอยู่ในกายของเราในฐานะ "ภูติ" นั้น เมื่อได้บารมีมากแล้ว เขา็ก็กำเนิดใหม่ และเกิดการเปลี่ยนแปลงได้หลายประการ ผมเคยถามเบื้องบนว่าจิตในกายของผมจรออกไปแล้วประมาณกี่ดวง เขาบอกมาว่าประมาณ ๓๐ กว่า เห็นจะได้ (ตายละ คนไทยเชื่อว่าคนเราหนึ่งอายุขัยมี ๓๒ ขวัญ แล้วนี่ไปแล้ว ๓๐ ด้วยซิ?) เมื่อก่อนตอนมัธยมหลังผมรู้สึกว่าบางตัวตนในสังขารของผมหายไป ก็มีเรื่องราวให้ต้องไปที่ต่างๆ และเขามักทำพิธีบายศรีสู่ขวัญ, รับขวัญให้่เราก็บ่อยมากครับ แต่ผมไม่ทราบว่าเพราะอะไรเหมือนกัน ต่อมาเรื่องก็เิกิดขึ้นกับสามเณรจนได้ กล่าวคือ พอเราถอดกายทิำพย์ไปสวรรค์ชั้นต่างๆ มาก เพื่อทำกิจบำเพ็ญบารมี จิตวิญญาณที่ต่ำต้อยดวงหนึ่งในกายของเขาก็กำเนิดใหม่เป็นจิตวิญญาณที่ดีขึ้น มีลักษณะเหมือนพระกวนอิม (ผมขอเรียกพระโพธิสัตว์ที่มีรูปกายแบบนี้รวมๆ ว่าอวโลกิเตศวรครับ) แต่ท่านได้พระนามจากเบื้องบนว่า "นัตธี" เขียนอย่างไรไม่ทราบแต่เขาบอกว่าหมายถึง รัศมีที่ขาวรอบสว่างไสว อะไรประมาณนั้น เพราะท่านมีรัศมีขาวรอบสว่างไสวมังครับ (โทษทีผมลืมเรื่องราวการบำเพ็ญบารมีของท่านไปครับ) แต่หลังจากท่านได้สำเร็จธรรมระดับหนึ่ง ท่านก็จรจุติไปยังพรหมโลก แล้วไม่กลับมาเลย สามเณรก็เสียใจว่าทำไม บำเพ็ญบารมีได้จิตวิญญาณที่ดีแล้วจึงต้องเสียไปด้วย แต่ที่จริงแล้วนี่เป็นธรรมดา, ธรรมชาติของมนุษย์นะครับ ที่จะมีจิตจรออกไปได้ ซึ่งผมก็แนะนำให้สามเณรบำเพ็ญบารมีต่อไป ไม่ต้องกังวล เดี๋ยวก็จะได้จิตวิญญาณที่ดีดวงใหม่ๆ เอง


ในชีวิตของคนๆ หนึ่ง อาจเริ่มต้นจาก "จุติจิต" เพียงหนึ่งดวงเดียว แต่เมื่อเราเติบโตขึ้น จะมีิจิตวิญญาณที่มาดูแลคุ้มครองประจำกายของเราแต่ละคน เปลี่ยนแปลง แตกต่างไป ในแต่ละช่วงเวลาได้ ซึ่งพวกเขาเหล่านี้ "ไม่ใช่เทวดาประจำตัว" (เทวดาประจำตัว ท่านจะอยู่บนสวรรค์) แต่ผมขอเรียกว่า "ภูติประจำกาย" ก็แล้วกัน เรื่องของภูติประจำกายนั้น มีปรากฏในพระไตรปิฎกด้วย (เพียงแต่ท่านจะเคยอ่านพบหรือไม่ ก็เท่านั้นเองครับ) เรื่องราวกล่าวถึงพระราชาองค์หนึ่งที่ทำตัวไม่ดีนัก ตกกลางคืนวันหนึ่ง ตื่นขึ้นมากลางดึก ก็เห็นตัวเองอยู่ต่อหน้า แล้วด่าว่าตัวเองเสียมากมาย เพื่อให้ตัวเองเปลี่ยนนิสัยต่างๆ ท่านเกิดความสับสนงุนงงว่าเหตุใดจึงมีตัวเองอีกตัวหนึ่ง มาด่าตัวท่านเองได้ ในพระไตรปิฎกก็ไม่ได้อธิบายมากมายอะไร แต่พอมาเจอเองกับตัวถึงได้เข้าใจครับ รวมทั้งความเชื่อเรื่อง "บายศรีสู่ขวัญ" ของคนไทยด้วย



Penulis : Unknown ~ Sebuah blog yang menyediakan berbagai macam informasi

Artikel พระอวโลกิเตศวรนัตธี ini dipublish oleh Unknown pada hari 1/25/13. Semoga artikel ini dapat bermanfaat.Terimakasih atas kunjungan Anda silahkan tinggalkan komentar.sudah ada 0 komentar: di postingan พระอวโลกิเตศวรนัตธี
 

0 comments:

Post a Comment