สามเณรเจอเปรต

เรื่องนี้เกิดขึ้นเมื่อครั้งผมยังบวชเป็นสามเณรและมีสามเณรคู่หูคอยช่วยเหลืออยู่ด้วย หลังจากสามเณรได้หูทิพย์ ตาทิพย์แล้ว ทั้งยังได้ทำกิจมากมายหลายประการ วันหนึ่ง สามเณรไปเข้าห้องน้ำ แล้วก็วิ่งตื่นกลับมาที่ห้อง มาโวยวายว่่าไม่เข้าห้องน้ำแล้ว กลัวผีเปรต แล้วก็ยังเอาถังน้ำมาไว้ปลายเตียง ฉี่ในถังแทนที่จะไปห้องน้ำ เวรกรรม! ทำอย่างไรก็ไม่ยอมเข้าห้องน้ำเวลากลางคืน แล้วก็เล่ามาว่าเจอผีเปรต จากนั้นก็ไปรับปากกับเปรตว่าจะช่วยเหลือเขาอะำไรแบบนั้น สามเณรบอกว่าเปรตอาศัยอยู่ที่เมรุ ไปไหนไม่ได้ ต้องอยู่อย่างนั้น ตัวสูงเท่าๆ กับเมรุ ก็เลยให้สามเณรดูสิว่าเปรตตนนี้ เป็นใครมาก่อน เขาก็เห็นว่าเป็นชาวบ้านคนหนึ่ง ก่อนตายได้มาเอาของวัดบ่อยๆ ชอบหากินกับวัด ตายแล้วจึงกลายเป็นเปรตทรมานอยู่ที่เมรุไปไหนไม่ได้ (ห้องน้ำพระกับเมรุ อยู่ใกล้กัน) ก็เลยบอกกับสามเณรว่าถ้าไปรับปากจะช่วยเขาแล้วก็ต้องทำตามนั้นนะ อย่าเสียสัจจะ เป็นอันว่าสามเณรก็มักถูกเปรตตนนี้กวน จนกระทั่งหาทางช่วยเปรตได้ เปรตถึงจะเลิกกวน ก็แปลกดีว่า สามเณรเคยเจออะไรที่ควรจะกลัวหรือน่ากลัวมากกว่านี้มาแล้ว เช่น พวกอสูรต่างๆ ซึ่งมีฤทธิ์มากและร้ายกาจกว่าพวกเปรตเยอะ คือ เปรตนั้นไม่ไ้ด้มีฤทธิ์อะไรมาก ถ้าไม่ใช่พวกเปรตชนิดพิเศษจริงๆ ก็ทำอะไรคนไม่ได้ นอกจากทำให้ตกใจเท่านั้นเอง อาจเป็นเพราะสภาพของเปรตที่ดูน่าเกลียดน่ากลัวกระัมัง (ภูติผี-ปีศาจ ที่มีฤทธิ์มาก ร้ายกาจ จะแปลงร่างให้ดูงดงามได้ พวกนี้จะร้ายกาจกว่าพวกที่ดูน่าเกลียดน่ากลัวมาก ซึ่งเราสมควรจะกลัวพวกที่แปลงร่างได้นี่มากกว่า)


รู้อย่างนี้แล้ว ก็ยังไม่สามารถทำให้ใครเชื่อได้ครับว่าอย่ามาเอาของวัดเพราะตายแล้วจะกลายเป็นเปรต อย่างครั้งหนึ่งผมไปช่วยงานวัดที่ภาคอีสาน พอเรากลับจากบิณฑบาต พระท่านก็เอาของที่โยมทำบุญมากองรวมกันไว้ ผมก็คิดจะเลือกของดีๆ จัดไปให้ท่านอย่างทั่วถึงกัน แต่ที่ไหนได้ละ ยังไม่ได้ทำอะไรเลย พวกโยมที่มาช่วยงานนั่นแหละ แย่งกันหยิบจับเอาของดีๆ ไปหมดเลย ผมก็ปลงอนิจจัง พระท่านก็รู้ว่าโยมทำบุญใส่อะไรมาบ้าง แล้วถึงเวลาไปให้ท่านกลับหายหมด แล้วท่านจะคิดอย่างไร? (ผมไม่ได้เอาไปนะครับ) คือ เขามากันหลายคนเยอะ ก็พวกชาวบ้านที่มาช่วยงานนี่แหละ และเพราะเขาเยอะกว่าผมทั้งยังเป็นเจ้าถิ่นด้วย ทำให้ผมไม่สามารถห้ามอะไรหรือพูดว่ากล่าวตักเตือนอะไรได้เลย คนนั้นแย่งหยิบ คนนี้ก็รีบแย่งบ้าง ต่างคนต่างแย่งกัน ดูแล้วน่าอนาถใจจริง พวกเขาจะรู้ตัวไหมหนอว่าแย่งกันเป็นเปรตเสียแล้ว หรือจะมีใครฉุกคิดบ้างไหนหนอว่าของที่เขาแย่งกัน ก็ใช่ว่าจะดีเสมอไป ใช่ว่าเราจะต้องแย่งบ้าง?



Penulis : Unknown ~ Sebuah blog yang menyediakan berbagai macam informasi

Artikel สามเณรเจอเปรต ini dipublish oleh Unknown pada hari 1/23/13. Semoga artikel ini dapat bermanfaat.Terimakasih atas kunjungan Anda silahkan tinggalkan komentar.sudah ada 0 komentar: di postingan สามเณรเจอเปรต
 

0 comments:

Post a Comment