ทำนายยอดขาย ถูกเผ็ง!

เรื่องนี้เกิดขึ้นนานกว่า ๕ ปีแล้ว ตอนนั้นผมยังทำงานอยู่ และเริ่มทำงานบริษัทแห่งแรก เป็นงานด้านการตลาด ซึ่งต้องทำงานประสานกับฝ่ายขายด้วย งานสายนี้ ไม่เหมือนกับสายฝ่ายขาย เพราะฝ่ายขายถ้าเขาเก่ง ตัวเลข, ยอดขาย ก็ออกมาให้เห็นได้เลย แต่ถ้าเขาไม่เก่ง ยอดขายก็ตกลงมาได้ ส่วนงานด้านการตลาดนั้น บางอย่างก็ทำแล้วไม่หวังผลต่อยอดขายเลย เช่น ทำเพื่อสร้างภาพลักษณ์ให้บริษัทดูดี ก็ได้ และก็ยังมีนักการตลาดสองประเภทอยู่รวมกัน คือ นักการตลาดที่จับทางตลาดได้ ใช้สื่อเป็น และคุมงบได้ดี เขาก็จะใช้เงินไม่มากในการทำโฆษณาแล้วได้ผลจริง ส่วนนักการตลาดอีกประเภทหนึ่งคือยังจับทางตลาดไม่ได้ ใช้สื่อยังไม่มีประสิทธิภาพ และบริหารงบไม่ดี บางคนแม้ได้งบมาก แต่ทำงานการตลาดออกมาแล้วกลับไม่ได้ผลดีเท่าที่ควร ก็มี และประเภทหลังนี้เอง ก็จะกลายสภาพเป็น "นักวิชาการทางการตลาด" คือ อะไร? ก็คือ คนที่ทำตลาดจริงๆ ไม่ได้ ได้แต่ใช้เหตุผลเชิงวิชาการอธิบายเอาตัวรอดไปวันๆ ว่าที่ยอดขายตกเพราะเหตุนั้นเหตุนี้ รู้ไปหมด (รู้แล้วทำไมแก้ไม่ได้ละ?) ส่วนผมแรกๆ ดูเหมือนปกติมาก เพราะยอดขายออกมา ไม่ได้สูงขึ้นมากนักแต่ก็ไม่ได้ตกต่ำมากเรียกว่า "กลางๆ ในสายตาผู้ใหญ่" แต่เมื่อผมลาออกมาแล้ว ผมก็ทราบว่าทีมงานเกิดการเปลี่ยนแปลงมากมาย เพราะ "ยอดขายตกมาก" ครับ คือ ของแบบนี้ เรารู้ตลาดของเราดี ว่ามันเข็ญขึ้นยาก ปั้นได้ยากแค่ไหน แต่เราเข็ญมันอยู่ทุกวัน คนอื่นไม่รู้ ก็คิดว่า เออ ตลาดเราดี ลูกค้าดีเยอะเลยซื้อของจากเรามาก ที่ไหนได้ มันไม่ใช่เลย ที่ทำยอดได้นั้น ก็ด้วยงานการตลาดเราทั้งนั้น ปั้นลูกค้าเองเลย ถ้าไม่มีเราทำตรงนั้น ผลมันก็ออกมาชัดเจน คือ ยอดขายตก ที่สำคัญเดี๋ยวจากบริษัทอันดับหนึ่ง หลังผมออกมาได้ ๗ ปีมั้งครับ บริษัทก็ตกจากอันดับหนึ่งไปแล้ว


ในช่วงที่ผมทำงานอยู่นั้น ทั้งบุคลิกภาพและวิธีการทำงานของผม ออกจะดูไม่ค่อยน่าเชื่อถือเลยแม้แต่น้อย เรียกว่า "มั่วว่ะ ไม่ได้เรื่องเลย" แต่ว่าผลออกมามันก็ดีครับ มีครั้งหนึ่ง เจ้านายก็ให้ผมทำพยากรณ์ยอดขาย โดยไม่มีองค์ประกอบอะไรเสริมเลย คือ ไม่มีการทำวิจัยตลาด เอาข้อมูลเพิ่มเติมอะไรทั้งนั้น แต่ให้ฝึกใช้ "สัณชาติญาณของนักการตลาด" ครับ คือ ให้เราทำนายยอดขายในสัปดาห์หน้า ว่าน่าจะได้เท่าไร ทีนี้ ผมก็เลยไม่รู้สิ มันอนาคตนี่ ของมองไม่เห็น ได้แต่เดาอย่างเดียว งานนี้ เป็นได้หน้าแตกกันแน่ แล้วผมก็เลยทำนายไป คือ เท่ากับ ... ปรากฏว่าหัวหน้างานอีกคน ก็เล่นงานผมเลยว่า ตัวเลขต่ำไป ไม่ดีอย่างนั้นอย่างนี้ ฯลฯ คือ ใครไม่ทำ ไม่ีรู้หรอกว่าสถานการณ์ทางการตลาด เป็นอย่างไร? คู่แข่งเป็นสิบๆ รายรุมเราแค่ไหน? ทั้งกระหน่ำลดแลกแจกแถม ทุกสัปดาห์ ไม่เคยมีัสัปดาห์ไหน ที่จะไม่มีคู่แข่งสักราย ที่จะไม่ทำโปรโมชั่นเลย และถ้าเราทำแข่งบ้าง มันจะกระทบต้นทุนทันที ผมก็ถูกคุมไม่ให้เป็นนักการตลาดที่เอะอะ อะไรก็จะหยิบฉวยเอาแต่โปรโมชั่น เสียด้วยสิ ผมเลยต้องใช้วิธีอื่นเสมอๆ ซึ่งทำให้ได้รับโจทย์ที่ยากกว่านักการตลาดหลายคน (บางคนแค่พูดนิดเดียว เจ้านายอนุมัติให้ทำโปรโมชั่นเลย) ผลปรากฏว่า ยอดขายที่ผมทำนายนั้น "ออกมาตรงเป๊ะ" เลย เรียกว่า "คำไหนคำนั้น" เล่นเอา หัวหน้างานคนที่ว่าผม ไม่กล้าเข้าประชุมไปสัปดาห์หนึ่ง หายหน้าไปเลย คือ เขาอยากให้ได้ยอดเยอะ ก็เลยว่ายอดขายที่ผมทำนายมันน้อยไป ซึ่งเขาเว่อร์ เกินจริง แต่ทำไม่ได้จริง อยากได้เยอะๆ แต่ทำไม่ได้ และไม่ไ่ด้ทำอะไร เลยด้วยซ้ำ วันๆ เล่นการเมือง พูดเอาใจ เข้าข้าง เข้าทางเ้จ้านายใหญ่ไปเรื่อยๆ เอาตัวรอดไปวันๆ ก็แค่นั้นเอง คิดว่าด้วยวิธีนี้แล้วจะอยู่รอดได้ แ่ต่ขอโทษนะ ถ้าผลงานไม่ดี ทำไม่ได้จริง สุดท้ายก็ร่วงครับ



Penulis : Unknown ~ Sebuah blog yang menyediakan berbagai macam informasi

Artikel ทำนายยอดขาย ถูกเผ็ง! ini dipublish oleh Unknown pada hari 1/5/13. Semoga artikel ini dapat bermanfaat.Terimakasih atas kunjungan Anda silahkan tinggalkan komentar.sudah ada 1comments: di postingan ทำนายยอดขาย ถูกเผ็ง!
 

1 comments:

  1. มินาโกะรอคนมารับสมัครงานนะ ยังไงก็ลองติดต่อมาด้วยก็แล้วกัน เพราะมินาโกะ ก็ไม่เคยทำงานด้านนี้มาก่อน

    (เอาน่าาา ลองติดต่อมาก็แล้วกัน ไม่่่ว่าจะงานด้านไหนก็ตามเถอะ ส่งเมล์มานะ) จะรอ

    ReplyDelete