รับเสด็จพระพุทธเจ้า ๒๘ พระองค์

เรื่องนี้เกิดขึ้นเมื่อครั้งผมยังไม่ได้บวชเป็นสามเณรหนึ่งปี ช่วงนั้นลาออกจากงานแล้วเป็นฆราวาสห่มขาวบ่อยๆ จรจาจิกแสวงธรรมไปทั่ว วันหนึ่งได้คุยกับคนๆ หนึ่ง เขาพูดถึงวัดๆ หนึ่งที่เชียงใหม่ ผมก็ตัดสินใจไปทันที โดยไม่ทราบเรื่องราวอะไรมาก่อน พอไปถึงปรากฏว่าเป็นวันที่เขาจัดงานบุญใหญ่กันพอดี มีทั้งชาวไทยภูเขาและชาวพื้นราบมาร่วมด้วย มีเดินขบวนแห่ด้วย เรียกว่าไปโดยไม่ได้ตั้งใจ ไม่ได้นัดหมาย ก็เลยต้องนอนในโบสถ์ แล้วตกเย็นก็มีรถบัสนำพาคนทำบุญมาอีกมากมาย ทำให้คนนอนเต็มวัดไปหมด ที่พักไม่พอ บางคนก็มานอนในโบสถ์เหมือนผมด้วย เ็ต็มไปหมดเลย รุ่งเช้า ตื่นขึ้นมา ก็มีละอองไอน้ำที่คล้ายๆ หมอกหนาๆ แต่มันมีไอน้ำเย็นๆ ด้วย ไม่ใช่แค่หมอก มาเต็มไปหมด จนแทบมองอะไรไม่เห็นเลย เป็นอยู่แค่วันเดียวครับ วันอื่นก็ไม่มีอีก ผมก็ได้ืำืทำบุญไปตามประเพณี จนถึงเวลาหมดช่วงงานบุญแล้ว จึงออกสำรวจบริเวณรอบๆ ผู้คนที่นี่ตั้งใจกินเจกันครับ ไม่กินเนื้อสัตว์เลย อาหารทุกอย่างเป็นเจทั้งหมด และเป็นการกินเจทั้งชีวิต ทั้งครอบครัว ทั้งชุมชนด้วย แปลกดี ตกค่ำ ก็พากันมาสวดมนต์ในโบสถ์กันครับ ทุกวันเลย ไม่ใช่เฉพาะแต่วันพระเท่านั้น แล้วผมก็ไปเจออีกวัดหนึ่ง สร้างโดย "ครูบาฯ" องค์เดียวกัน อยู่ไม่ไกลจากกัน ที่วัดนี้มีเจดีย์ใหญ่ด้วย สวยงามดี ผมเดินสำรวจไปรอบๆ อยู่คนเดียว แล้วจู่ๆ ก็มีพระหนุ่มรูปหนึ่งมาจากไหนไม่ทราบ ท่านมาสนทนาธรรมด้วย คุยกันไปมา มีชาวบ้านทำงานขูดหยดเทียนที่ติดอยู่ตามพื้น ได้ยินเราคุยกัน เขาก็เงียบฟังหมดทุกคนเลย (ชาวบ้านเอาจริงกับธรรมมาก) จนถึงจุดที่เราคุยกันยากขึ้นๆ ไม่ค่อยรู้เรื่อง พวกเขาก็เลยไม่ฟังต่อ ท่านบอกว่าท่านอายุยังน้อย แต่ไม่อยากมีครอบครัวแล้ว เอานิพพานดีกว่า แล้วผมก็ได้ทำบุญสนับสนุนท่านไปด้วย "ไตรจีวรชุดหนึ่ง" ในช่วงเวลานั้น แม่ผม เป็นห่วงเพราะผมไปนานพอควร ก็ตามมา แล้วได้ทำบุญไปด้วยกัน พระรูปนี้แปลกดี อยู่ในกุฏิรูปเรือด้วย


ก่อนหน้านั้น ช่วงที่แม่ของผมยังไม่มานั้นเอง เป็นช่วงท้ายของงานบุญ คนอื่นๆ เริ่มกลับกันหมดแล้ว ก็มีคนอีกกลุ่มหนึ่ง เอาพระพุทธรูปแกะสลักจากหินหยกหรืออย่างไรไม่ทราบ มาด้วยกัน ๒๘ องค์ เพื่อบรรจุไว้ในพระเจดีย์นั้น ก่อนที่เจดีย์จะปิดครับ ผมก็อยู่แถวนั้นพอดี คนๆ หนึ่งเขาเหมือนพราหมณ์ มีอาชีพดูหมอด้วยครับ เขาเลยเรียกผมไป ให้ช่วยถือองค์พระพุทธรูปแกะสลัก (เพราะมีถึง ๒๘ องค์ไงครับ) เขาก็ทำพิธีเชิญอะไรด้วย คือ อัญเชิญพระพุทธเจ้าทั้ง ๒๘ พระองค์ ผมก็เลยถามเขาว่าเป็นอย่างไรบ้าง ตอนที่ทำพิธีนั้น คนที่เป็นหมอดูก็บอกว่า เขาเห็นพระพุทธเจ้าทั้ง ๒๘ พระองค์เสด็จมาด้วย องค์ปฐมอยู่บนยอดเจดีย์ องค์อื่นๆ อยู่รอบๆ ผมงงนิดหนึ่ง เพราะใน ๒๘ พระองค์นี้มีพระศรีอาริยเมตตรัยด้วย แล้วท่านยังไม่ได้ตรัสรู้นี่นา? ผมเลยถามว่าแล้วเห็นพระศรีอาริยเมตตรัยไหม? เขาก็ว่าเห็นด้วย แปลกดี ผมคงไม่ขอสรุปว่าจริงหรือเท็จ, ถูกหรือผิด ประการใดนะครับ เอาเ็ป็นว่ามีประสบการณ์พบเจอมาเช่นนี้ ก็แล้วกัน



Penulis : Unknown ~ Sebuah blog yang menyediakan berbagai macam informasi

Artikel รับเสด็จพระพุทธเจ้า ๒๘ พระองค์ ini dipublish oleh Unknown pada hari 2/10/13. Semoga artikel ini dapat bermanfaat.Terimakasih atas kunjungan Anda silahkan tinggalkan komentar.sudah ada 0 komentar: di postingan รับเสด็จพระพุทธเจ้า ๒๘ พระองค์
 

0 comments:

Post a Comment