ม้ายูนิคอร์น

เรื่องนี้เกิดขึ้นเมื่อครั้งผมยังบวชเป็นสามเณร ช่วงนั้น ผมและสามเณรคู่หูกำลังสนใจบำเพ็ญบารมีอันเกี่ยวข้องกับ "เทพนักษัตรพาหนะทรง" เพราะเราอยากเข้าใจให้ชัดเจนว่าทำไม จึงเห็นพระโพธิสัตว์ในรูปวาดแต่ละองค์ทรงเทพนักษัตรพาหนะต่างกัน เช่น เห็นพระกวนอิมทรงมังกรดำ, พระเมตตรัยทรงปี่เซี๊ยะ (เต่ามังกรทอง) ผมจึงอยากทราบเรื่องราวเหล่านี้ให้กระจ่างว่าแต่ละท่านบำเพ็ญอย่างไร จึงได้อย่างนั้น ครั้งหนึ่งได้ถามพระเมตตรัยโพธิสัตว์ว่าสัตว์พาหนะทรงของท่านคืออะไร ท่านก็ไม่ได้ตอบตรงๆ เหมือนย้อนถามเราว่า "อะไรดีละ?" ก็เลยงงๆ คิดว่าเป็นปริศนาธรรมบางอย่างกระมัง เหมือนท่านให้เราได้รับประสบการณ์เอง ก็อาจจะเข้าใจ ช่วงนั้น เราเลยสนใจ "โปรดมังกร" ครับ เพราะเป็นอะไรที่ดูยากและมีความน่าท้าทายดีครับ ซึ่งก็เป็นเช่นนั้นจริงๆ แล้วช่วงหนึ่งเราก็เลย "ออกหาเทพนักษัตรพาหนะทรง" กันครับ ไม่่ใช่ว่าเราจะมีบุญนั่งรอก็ได้เสมอไป บางอย่างเราจำต้องไปบำเพ็ญบารมี จึงได้มาครับ ว่าแล้วสามเณรคู่หูที่เคยถอดกายทิพย์ไปโลกธาตุอื่นๆ เช่น สุขาวดีโลกธาตุ ก็เลยจำเป็นต้องเปลี่ยนเส้นทางเดิน คราวนี้ ผมอยากให้เขาสำรวจดูว่า "ม้ายูนิคอร์น" มีจริงหรือเปล่า? เขาก็เลยถอดกายทิพย์ เหาะไปยังสถานที่แห่งหนึ่งอยู่นอกโลกครับ เป็นเหมือนอีกโลกธาตุหนึ่ง ซึ่งไม่ใช่ทั้งพรหมโลกธาตุและสุขาวดีโลกธาตุ (โลกธาตุมีเป็นหมื่นๆ อันนี้ก็ไม่ทราบว่าจะให้ชื่ออะไรดี?) แล้วเขาก็ได้พบที่โลกธาตุนั้น เป็นสวรรค์ของ "เทพนักษัตร" ครับ มีสวรรค์อยู่หลายชั้นมากๆ แต่ละัชั้นจะมีเทพนักษัตรชนิดเีดียวกันอยู่ พวกเขาจะมีลักษณะคล้ายๆ สัตว์เดรัจฉานบนโลก (แต่ดีกว่ามากครับ) เช่น บางชั้นก็เป็นชั้นของเทพม้า อย่างเดียว, บางชั้นก็เป็นชั้นของเทพวัว อย่างเดียว, บางชั้นก็เป็นชั้นของเทพเสือ อย่างเดียว ไม่ปะปนกันครับ และในแต่ละชั้นจะมี "ผู้ดูแล" อยู่หนึ่งท่าน มีลักษณะคล้ายมนุษย์ (ไม่เหมือนสัตว์เดรัจฉาน) ทำให้เราคิดไปว่าคนที่ชอบเลี้ยงสัตว์มากๆ จนมากเกินไป จนรักสัตว์มากกว่าคน อาจจะไม่ได้อยู่ในสวรรค์ปกติ อาจจะต้องจุติมาอยู่ที่นี่บ้างกระมัง? ว่าแล้ว สามเณรคู่หูก็เข้าไปคุยกับผู้ดูแลๆ ก็บอกว่าอยากได้ม้ายูนิคอร์นสักตัวหนึ่งไหม? เขาจะให้ แต่สามเณรคู่หูไม่เอาครับ แค่ไปแวะเยี่ยมเยียนไม่นาน ก็กลับมาเลย เท่านั้นเอง


หลังจากการค้นพบนี้ ทำให้เราเปิดหูเปิดตามากขึ้นครับว่า "ของบางอย่างที่เราไม่เคยเห็น" อย่าเพิ่งไปสรุปว่าไม่มีจริงเสมอไป เพราะเราไม่เคยเห็น ก็อาจมีคนอื่นที่เขาเคยเห็นแล้วบันทึกไว้บ้าง ก็อาจเป็นได้ เช่น สัตว์ในวรรณคดีไทย เช่น คชสาร, สิงหราช, วิรุฬปักษ์, หัสดีลิงค์ ฯลฯ หรืออะไรก็แล้วแต่ ถ้าเรายังไม่เคยเห็น เราก็ยังไม่อาจสรุปได้ว่ามันมีอยู่จริงหรือไม่? นอกจากนี้ เรายังค้นพบอีกว่า มันไม่อาจยึดได้ว่าพระโพธิสัตว์องค์นั้น จะต้องทรงเทพนักษตรอย่างนั้นอย่างนี้เสมอไป ทุกอย่างก็ปรุงแต่งไปตามเหตุตามปัจจัย ที่แต่ละท่านได้บำเพ็ญบารมี สร้างบุญสร้างกรรมร่วมกันมา ก็เท่านั้นเองครับ เป็นอันว่าเราเลยไม่ได้ขี่ม้าบิน (ยูนิคอร์น) แต่เราก็ยังได้ขี่มังกรครับ ซึ่งเรื่องราวของการบำเพ็ญบารมีขี่เทพมังกรนั้น จะได้เล่าให้ฟังกันต่อในบทความฉบับหน้า สำหรับบทความฉบับนี้ ผมขอจบลงแต่เพียงเท่านี้ สวัสดีครับ ...



Penulis : Unknown ~ Sebuah blog yang menyediakan berbagai macam informasi

Artikel ม้ายูนิคอร์น ini dipublish oleh Unknown pada hari 12/8/12. Semoga artikel ini dapat bermanfaat.Terimakasih atas kunjungan Anda silahkan tinggalkan komentar.sudah ada 0 komentar: di postingan ม้ายูนิคอร์น
 

0 comments:

Post a Comment